ผู้บังคับบัญชาลูกเสือดีเด่น
สภาพปัญหา แนวคิด
หรือแรงจูงใจในการจัดทำผลงานดีเด่นที่ประสบผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาเป็นภารกิจหลักที่สถานศึกษาต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน
ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ประกอบด้วย
ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาทุกฝ่าย
โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีการพัฒนาที่ยั่งยืน
สามารถพัฒนาได้ตามธรรมชาติ ดังนั้นสถานศึกษาจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องจัดกระบวนการ
เรียนรู้ที่มุ่งเน้นการฝึกทักษะกระบวนการคิด
การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ การประยุกต์ความรู้มาใช้ป้องกันและแก้ปัญหา จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง
ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้ ทำเป็น ให้สอดคล้องกับจุดหมายของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช
2551 ที่ได้กำหนดให้จัดการเรียนการสอนใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ ผู้เรียนได้พัฒนาศักยภาพของตนเองเต็มกำลัง
ความสามารถทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา สังคม จิตใจ และ เป็นการสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ให้แก่ผู้เรียน
กิจกรรมที่มีความสำคัญดังกล่าว คือ กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี
กิจกรรมลูกเสือเป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนเป็นผู้ปฏิบัติด้วยตนเองอย่างครบวงจร
ตั้งแต่การศึกษาวิเคราะห์ วางแผน ปฏิบัติตามแผน ประเมินปรับปรุงการทำงาน
โดยเน้นกระบวนการกลุ่ม และเน้นให้ลูกเสือมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ อันได้แก่
ระเบียบวินัย ความรักความสามัคคี การเสียสละ การบำเพ็ญประโยชน์เพื่อส่วนรวม สังคม
และประเทศชาติ นำไปสู่พื้นฐานของวิถีประชาธิปไตย
ตามวัตถุประสงค์ของคณะลูกเสือแห่งชาติ และหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และยังสอดคล้องกับพระราชบัญญัติลูกเสือปี พ.ศ. 2551 อีกด้วย
พระราชบัญญัติลูกเสือปี พ.ศ. 2551 (2551) มาตรา 8
ได้กำหนดวัตถุประสงค์ของคณะลูกเสือ แห่งชาติว่า
คณะลูกเสือแห่งชาติมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาลูกเสือทั้งร่างกาย สติปัญญา จิตใจ
และศีลธรรม
ให้เป็นพลเมืองดี
มีความรับผิดชอบ และช่วยสร้างสรรค์สังคมให้เกิดความสามัคคีและมีความเจริญก้าวหน้า
ทั้งนี้
เพื่อความสงบสุขและความมั่นคงของประเทศชาติตามแนวทางดังต่อไปนี้ 1) ให้มีนิสัยในการสังเกตจดจำ เชื่อฟังและพึ่งตนเอง 2)
ให้ซื่อสัตย์สุจริต มีระเบียบวินัยและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น 3)
ให้รู้จักบำเพ็ญตน
เพื่อสาธารณะประโยชน์
4)
ให้รู้จักทำการฝีมือ และฝึกฝนให้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ตามความเหมาะสม และ 5) ให้รู้จักรักษาและส่งเสริมจารีตประเพณี
วัฒนธรรม และความมั่นคงของประเทศชาติ และให้กระทรวงศึกษาธิการมีหน้าที่ส่งเสริม
สนับสนุนงานลูกเสือของคณะลูกเสือแห่งชาติ สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
สำนักงานลูกเสือจังหวัด สำนักงานลูกเสือเขตพื้นที่การศึกษา
สถานศึกษาและหน่วยงานอื่น ที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ
แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่ากิจกรรมลูกเสือเนตรนารีจะมี ความสำคัญต่าง ๆ ดังที่กล่าวมาแล้ว
จากสภาพความเป็นจริงของการจัดกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารียังไม่ ประสบความสำเร็จตามจุดมุ่งหมายและอุดมการณ์ของลูกเสือ
ทั่งนี้เป็นผลมาจากกิจกรรมลูกเสือเนตรนารีเป็นกิจกรรมบังคับเลือก
นักเรียนเรียนเพื่อให้ผ่านเกณฑ์ตามที่โรงเรียนกำหนด
ไม่มีจิตวิญญาณของลูกเสือเนตรนารีที่แท้จริง
เป็นเหตุให้ไม่ได้รับประโยชน์จากการเรียนกิจกรรมลูกเสือเนตรนารีอย่างแท้จริงนอกจากนี้ยังขาดแคลนครูผู้สอนทั้งในด้านคุณภาพและปริมาณ
เนื่องจากผู้สอนไม่ได้ผ่านการฝึกอบรม การจัดกิจกรรมจึงเป็นเหมือนการบังคับ
ไม่เห็นคุณค่าและความสำคัญของลูกเสือ
ดังนั้นข้าพเจ้าในฐานะผู้บริหารสถานศึกษาได้เล็งเห็นความสำคัญยิ่งในการสนับสนุน
ส่งเสริมและพัฒนาการจัดกิจกรรมลูกเสือเนตรนารีให้มีประสิทธิภาพ ได้อุทิศกำลังกาย
กำลังความคิดในการทำกิจกรรมที่มีคุณประโยชน์แก่การลูกเสือ โดยการเป็นผู้ทำหน้าที่ฝ่ายบริหารกิจการลูกเสือ
ดำเนินการสร้างค่ายลูกเสือ
ส่งเสริมให้มีการฝึกอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือหรือวิชาลูกเสือเป็นพิเศษ
จัดให้มีการชุมนุมลูกเสือ รวมถึงจัดหาอุปกรณ์สำหรับฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือหรือลูกเสือ
เป็นผู้กำกับกลุ่มลูกเสือ ผู้กำกับกองลูกเสือ
และเป็นคณะกรรมการให้การฝึกอบรมของเขตการศึกษา จังหวัดและอำเภอ
อีกทั้งยังทำหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนกิจการลูกเสือซึ่งได้แก่ การเป็นผู้ตรวจการลูกเสือ
กรรมการลูกเสือจังหวัด
โดยที่ข้าพเจ้าอุทิศตนทำงานในหน้าที่ผู้ให้การอบรมเป็นระยะเวลานานตั้งแต่เริ่มรับราชการครู
ปีพ.ศ. 2525
วิธีดำเนินการจัดทำผลงานดีเด่นที่ประสบผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์
ข้าพเจ้ารับราชการครั้งแรก เมื่อวันที่
3 พฤษภาคม พ.ศ. 2525 ในตำแหน่งอาจารย์ 1 โรงเรียนกำแพง อำเภออุทุมพรพิสัย
จังหวัดศรีสะเกษ ปฏิบัติหน้าที่สอนวิชาสุขศึกษาและพลานามัย รวมทั้งหัวหน้าฝ่ายต่าง
ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย ในปี พ.ศ. 2531 ย้ายไปดำรงตำแหน่งอาจารย์ 2
ที่โรงเรียนไกรภักดีวิทยาคม อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ
ปฏิบัติหน้าที่สอนวิชาสุขศึกษาและพลานามัย หัวหน้าหมวดกิจกรรม หัวหน้าฝ่ายปกครอง
และรักษาการผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายปกครองตามลำดับ ปี พ.ศ. 2538
ย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียนไพรบึงวิทยาคม อำเภอไพรบึง
จังหวัดศรีสะเกษ ปี พ.ศ. 2539 ย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ผู้ดูแลสาขาโรงเรียนไพรบึงวิทยาคม
(สาขาโนนปูน) โดยดำรงตำแหน่งครูใหญ่ อาจารย์ใหญ่
และผู้อำนวยการโรงเรียนโนนปูนวิทยาคมตามลำดับ
ย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการโรงเรียนพอกพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก ในปี พ.ศ. 2550
และย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการโรงเรียนปรางค์กู่ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ
ในวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555 จนถึงปัจจุบัน
โดยข้าพเจ้าได้มีความมุ่งมั่นตั้งใจในปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเต็มใจ
เต็มความสามารถทุ่มเทร่างกาย จิตใจ เสียสละทั้งเวลาราชการ
และเวลานอกราชการในการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้บังคับบัญชาลูกเสือในโรงเรียน
เป็นวิทยากรผู้ให้การฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือ
เป็นวิทยากรผู้ให้ความรู้แก่ลูกเสือในการจัดชุมนุมลูกเสือโลก เป็นคณะกรรมการในการดำเนินงานกิจการลูกเสือของสำนักงานคณะกรรมการลูกเสือแห่งชาติ
และสำนักงานคณะกรรมการลูกเสือจังหวัดศรีสะเกษ
และเป็นผู้อำนวยการลูกเสือโรงเรียนทำให้ข้าพเจ้ามีความซาบซึ้งและเห็นคุณค่าของขบวนการลูกเสือไทย
จนทำให้ข้าพเจ้าได้รับรางวัลสูงสุดในชีวิตการรับราชการของการปฏิบัติหน้าที่ ในกิจการลูกเสือไทย คือ รางวัลผู้บังคับบัญชาลูกเสือดีเด่น
ประจำปี 2553 ประเภทผู้บริหาร และได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นสิริยิ่งรามกีรติลูกเสือสดุดีชั้นที่
1 ประจำปี 2552 รับพระราชทานเมื่อวันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554
จากการปฏิบัติหน้าที่จนทำให้ได้รับรางวัลผู้บังคับบัญชาลูกเสือดีเด่น
ประจำปี 2553 ประเภทผู้บริหาร และเหรียญลูกเสือสดุดี ชั้นที่ 1 ข้าพเจ้าดำเนินการบริหารงานตามวงจรการปฏิบัติงาน
PDCA ซึ่งเป็นวงจรการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
และเป็นระบบ ในทุก ๆกระบวนการของการทำงาน ดังนี้
1.
การวางแผนการดำเนินงาน ข้าพเจ้าได้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องในกิจการลูกเสือ
เพื่อนำความรู้ที่ได้มาพัฒนากิจการลูกเสือในสถานศึกษา และพัฒนาเยาวชนให้เป็นมีระเบียบ
มีวินัย มีความรับผิดชอบ และมีความตรงต่อเวลา
จึงเข้ารับการฝึกอบรมเพื่อให้ได้วุฒิทางลูกเสือสูงสุด คือ การฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือขั้นหัวหน้าผู้ให้การฝึกอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือ
L.T.C. (Leader Trainers Course) และจัดทำผลงานเพื่อเป็นผู้อำนวยการฝึกอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือ
และนำเสนอผลงานต่อสำนักงานคณะกรรมการลูกเสือแห่งชาติอนุมัติให้ได้รับวุฒิบัตรให้มีสิทธิ์ประดับเครื่องหมายวูดแบดจ์
4 ท่อน (L.T.) และนำความรู้ที่ได้มาเป็นวิทยากรให้ความรู้และผู้อำนวยการฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือสามัญ
ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ และลูกเสือวิสามัญ
เป็นวิทยากรให้ความรู้ในการชุมนุมลูกเสือโลก
คณะกรรมการดำเนินงานประกวดระเบียบแถวและสวนสนามลูกเสือของสำนักงานคณะกรรมการลูกเสือแห่งชาติ
และสำนักงานคณะกรรมการลูกเสือจังหวัดศรีสะเกษ และเป็นผู้อำนวยการลูกเสือโรงเรียน
2. การดำเนินงาน
ข้าพเจ้าปฏิบัติหน้าที่ต่าง ๆ ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้
2.1 วิทยากรให้ความรู้ในการฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือสามัญ
ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ และลูกเสือวิสามัญ
โดยข้าพเจ้าได้จัดเตรียมเอกสารให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม
เพื่อนำความรู้สู่ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ในเรื่องระเบียบแถวและการสวนสนาม
ซึ่งถือเป็นวิชาที่สำคัญ เป็นขบวนการฝึกการมีระเบียบวินัยในตนเอง
ฝึกความตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบให้เกิดกับเยาวชน
2.2
ผู้อำนวยการฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือสามัญ ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
และลูกเสือวิสามัญ บทบาทหน้าที่ในการฝึกอบรม คือ
เป็นผู้วางแผนการดำเนินงานตั้งแต่เริ่มต้นก่อนการฝึกอบรม จนกระทั่งการฝึกอบรมเสร็จสิ้น
โดยการประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วน
ทั้งสำนักงานคณะกรรมการลูกเสือจังหวัดศรีสะเกษ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา ชุมชน สถานีตำรวจ โรงพยาบาล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
เพื่อทำให้การดำเนินงานประสบผลสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี
2.3
วิทยากรให้ความรู้ในการชุมนุมลูกเสือโลก
ซึ่งประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพในการจัดชุมนุมลูกเสือโลก (World
Jamboree) ครั้งที่ 20 ปี พ.ศ. 2546 ณ หาดยาว จังหวัดชลบุรี
การชุมนุมลูกเสือโลก คือ การจัดให้ลูกเสือประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ไปอยู่ค่ายพักแรม ณ
สถานที่ที่กำหนดให้และให้ลูกเสือที่ไปร่วมการชุมนุมได้มีโอกาสประกอบกิจกรรมต่างๆ
ตามที่กำหนดไว้ โดยข้าพเจ้าได้เข้าร่วมในการเป็นวิทยากรในจัดกิจกรรมในครั้งนี้
ได้รับมอบหมายจากสำนักงานคณะกรรมการลูกเสือแห่งชาติ
2.4
คณะกรรมการดำเนินงานประกวดระเบียบแถวและสวนสนามลูกเสือของสำนักงานคณะกรรมการลูกเสือจังหวัดศรีสะเกษ
ข้าพเจ้าได้ร่วมการดำเนินงานในวันที่ 1 กรกฎาคม
ของทุกปีซึ่งเป็นวันคล้ายวันสถาปนาลูกเสือจัดขึ้น ณ สนามกีฬากลางจังหวัดศรีสะเกษ
2.5 ผู้อำนวยการลูกเสือโรงเรียน
ข้าพเจ้าปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนมาเป็นเวลา 16 ปี
ข้าพเจ้าได้พัฒนาขบวนการลูกเสือในโรงเรียนมาอย่างต่อเนื่อง
โดยการส่งครูเข้ารับการฝึกอบรมในหลักสูตรผู้บังคับบัญชาลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ขั้นความรู้เบื้องต้น
( B.T.C. :
Basic Unit Leader Training Course) หลักสูตรผู้บังคับบัญชาลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ขั้นความรู้ชั้นสูง
(A.T.C. : Advance Unit Leader Training Course) และหลักสูตรการฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือขั้นผู้ช่วยผู้ให้การฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือ
(A.L.T.C. : Assistance Leader
Trainers Course)
เพื่อให้ครูสามารถนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาคุณภาพของนักเรียน
และได้สนับสนุนส่งลูกเสือ เนตรนารี
เข้าร่วมประกวดระเบียบแถวและสวนสนามอย่างต่อเนื่องทำให้ได้รับรางวัลเสมอมา
3. ในการบริหารงานกิจการลูกเสือ
เนตรนารีในสถานศึกษาต่าง ๆ ที่ข้าพเจ้าปฏิบัติราชการ ได้วิเคราะห์บริบทของสถานศึกษา
คณะครูและบุคลากรทางการศึกษาในการดำเนินกิจกรรมลูกเสือ
และประเมินผลการดำเนินงานทุกกิจกรรม นอกจากนี้ได้นำผลจากการประเมินมาปรับปรุง
พัฒนาการดำเนินงานกิจการลูกเสือ เพื่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียน ครูผู้สอนลูกเสือ
และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
จากการพัฒนากิจการลูกเสือในโรงเรียนของจังหวัดศรีสะเกษ
ทำให้ข้าพเจ้า และสถานศึกษา ได้รับรางวัล ดังนี้
1)
ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้บังคับบัญชาลูกเสือดีเด่น ประจำปี 2547
ประเภทผู้บริหาร
จากสำนักงานคณะกรรมการลูกเสือแห่งชาติ
2)
ได้รับเหรียญลูกเสือสดุดีพระราชทานชั้นที่ 3 ประจำปี 2547 เข้ารับรางวัลในปี พ.ศ.
2548
3)
ได้รับเหรียญลูกเสือสดุดีพระราชทานชั้นที่ 2 ประจำปี 2548 เข้ารับรางวัลในปี พ.ศ.
2549
4)
ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้บังคับบัญชาลูกเสือดีเด่น ประจำปี 2553
ประเภทผู้บริหาร
จากสำนักงานคณะกรรมการลูกเสือแห่งชาติ
5)
ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นสิริยิ่งรามกีรติ
เหรียญลูกเสือสดุดีชั้นที่ 1
โดยรับพระราชทานจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ
สยามมงกุฎราชกุมาร
6)
โรงเรียนนำขบวนการลูกเสือมาใช้ในการพัฒนาครูและนักเรียน โดยมีการจัดกิจกรรมและวิจัย
เรื่อง
“การพัฒนาวินัยนักเรียนโดยใช้ขบวนการลูกเสือ โรงเรียนโนนปูนวิทยาคม อำเภอไพรบึง
จังหวัด
ศรีสะเกษ”
7)
กองลูกเสือโรงเรียนโนนปูนวิทยาคม ได้รับโล่โล่รางวัลชมเชย และโล่รางวัลชมเชยอันดับ
3
ในการประกวดสวนสนาม
เนื่องในวันสถาปนาลูกเสือไทย ณ สนามกีฬากลางจังหวัดศรีสะเกษ
8)
กองลูกเสือโรงเรียนโนนปูนวิทยาคม เป็นกองลูกเสือดีเด่นระดับจังหวัด
ในโครงการคัดเลือก
กองลูกเสือดีเด่นและผู้บังคับบัญชาลูกเสือดีเด่น
9)
กองลูกเสือโรงเรียนโนนปูนวิทยาคม ชนะเลิศการประกวดสวนสนามลูกเสือ “เยาวชนต้านยาเสพติดในสถานศึกษา”
ระดับจังหวัดประเภทสามัญรุ่นใหญ่ ณ สนามกีฬากลางจังหวัดศรีสะเกษ ประจำปี พ.ศ. 2547
10)
กองลูกเสือโรงเรียนโนนปูนวิทยาคม ชนะเลิศการประกวดระเบียบแถวสวนสนามลูกเสือ
เนตรนารี
ระดับมัธยมศึกษาในงานวิชาการปริทัศน์ 72 พรรษามหาราชินี จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ศรีสะเกษ เขต 3 ประจำปี พ.ศ. 2547
11) กองลูกเสือโรงเรียนโนนปูนวิทยาคม
รางวัลการประกวดระเบียบแถว ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ระดับเหรียญทอง
ในงานมหกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานฉลองสิริราชสมบัติ 60 ปี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ปี พ.ศ. 2549
12) โรงเรียนพอกพิทยาคม
รัชมังคลาภิเษก
ได้รับคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนนำร่องและโรงเรียนต้นแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ผลที่เกิดจากการนำผลงานดีเด่นที่ประสบความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ไปใช้
จากความสำเร็จที่ได้รับรางวัลผู้บังคับบัญชาลูกเสือดีเด่น
และได้รับพระราชทานเหรียญลูกเสือสดุดี ชั้นที่ 1
ในครั้งนี้ข้าพเจ้านำผลงานไปใช้ดังนี้
1)
เป็นต้นแบบของผู้บริหารในการพัฒนากิจการลูกเสือไทยในโรงเรียน และเป็นวิทยากรพัฒนาอบรมครูหลักสูตรผู้บังคับบัญชาลูกเสือ
2) สนับสนุน
ส่งเสริมครูให้ได้รับการพัฒนาตนเองในการเข้ารับการฝึกอบรมในขั้นความรู้ที่สูงขึ้น
และมีผลงานเป็นที่ประจักษ์
3) สนับสนุน
ส่งเสริมนักเรียนให้ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้นักเรียนมีคุณลักษณะ
ที่พึงประสงค์
ตรงต่อเวลา มีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบและความสามัคคีในหมู่คณะ
4) โรงเรียนที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วไปในการพัฒนากิจการลูกเสือ
และเป็นโรงเรียนต้นแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551
แนวคิดในการพัฒนาต่อไป
จากที่ข้าพเจ้าได้รับรางวัลผู้บังคับบัญชาลูกเสือดีเด่น
และได้รับพระราชทานเหรียญลูกเสือสดุดี ชั้นที่
1 ข้าพเจ้ามีความมุ่งมั่นพัฒนา สนับสนุน ส่งเสริม การจัดกิจกรรมลูกเสือในโรงเรียน
พัฒนาคณะครูบุคลากรผู้สอนลูกเสือ และนักเรียนให้มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
ข้าพเจ้ามีแนวคิดในการพัฒนากิจการลูกเสือ ดังนี้
1)
สร้างความตระหนักถึงคุณค่าของกิจกรรมลูกเสือต่อครูผู้สอน
และนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
และลงมือปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับคณะครู
กิจกรรมหน้าเสาธง
และการอบรมนักเรียนในโอกาสต่าง ๆ
2) จัดทำวารสารประชาสัมพันธ์ส่งให้หน่วยงาน
องค์กร ชุมชน ได้รับทราบความเคลื่อนไหว
การดำเนินงานของโรงเรียน
การดำเนินงานกิจการลูกเสือจังหวัด
3) นำกระบวนการลูกเสือมาใช้ในการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน
และทักษะ
ชีวิต
รวมถึงการดำรงชีวิตในสังคมปัจจุบัน
5) จัดทำวิจัยพัฒนารูปแบบที่ประสบผลสำเร็จ เพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณะชน
6) พัฒนาการบริหารจัดการให้เกิดความยั่งยืนและพัฒนาต่อไปอย่างต่อเนื่อง
7) ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้โดยแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเองให้มากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น