ประเด็นในการพัฒนา (สิ่งที่จะพัฒนา)
เมื่อข้าพเจ้าย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ที่โรงเรียนปรางค์กู่
อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ ข้าพเจ้ามีแนวคิดในการพัฒนาโรงเรียนปรางค์กู่ ให้เป็นสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกระบวนการเรียนการสอนและการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ดังนี้
1. ขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา
4 ด้าน คือ ด้านการบริหารจัดการ ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และด้านพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา ให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช
2551
ที่ได้กำหนดคุณลักษณะที่พึงประสงค์
“อยู่อย่างพอเพียง” ดังนั้นประเด็นในการพัฒนาประกอบด้วย
1.1. พัฒนาการบริหารจัดการสถานศึกษา 4 องค์ประกอบ ได้แก่
นโยบาย วิชาการ
งบประมาณ การบริหารงานทั่วไป
เพื่อนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้พัฒนาคุณภาพผู้เรียน
1.2 พัฒนาด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 4 องค์ประกอบ
ได้แก่ หลักสูตร
สถานศึกษามีหน่วยการเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอน
การพัฒนาสื่อและแหล่งการเรียนรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
และการวัดผลและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1.3 พัฒนาด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 3 องค์ประกอบ ได้แก่
การแนะแนวและ
ระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
กิจกรรมผู้เรียน กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์ ตามหลัก
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1.1.4 พัฒนาด้านพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา
2 องค์ประกอบ ได้แก่ การพัฒนา
บุคลากรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
และการติดตามขยายผลการดำเนินงานโครงการ
กิจกรรมเพื่อส่งเสริมการดำเนินชีวิตและปฏิบัติภารกิจหน้าที่ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. พัฒนาโรงเรียนให้มีแหล่งเรียนรู้และฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างหลากหลาย
และขยายผลสู่ผู้ปกครองและชุมชน เพื่อการพัฒนาสังคม ท้องถิ่นให้ยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ประกอบด้วย
2.1
การพัฒนาห้องสมุดโรงเรียน ห้องสมุดกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มสาระ และห้องเรียน บรรยากาศในโรงเรียน
แหล่งเรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ ให้เอื้อต่อการเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2.2
การพัฒนาฐานการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ได้แก่ ฐานการเรียนรู้ 1
ไร่สานฝัน
ฐานการเรียนรู้จาก 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
เป้าหมายในการพัฒนา (ระบุเป้าหมายเชิงปริมาณปริมาณและหรือเป้าหมาย
เชิงคุณภาพและระยะเวลาดำเนินการ)
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
1) นักเรียนโรงเรียนปรางค์กู่ จำนวน
2,200 คน
2) ครูโรงเรียนโรงเรียนปรางค์กู่ จำนวน 102 คน
3)
คณะกรรมการสถานศึกษา เครือข่ายผู้ปกครอง และตัวแทนชุมชน
จำนวน 100 คน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1) โรงเรียน มีบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่ดีเอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนตามหลัก
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความพร้อมที่จะพัฒนาผู้เรียนให้เกิดกระบวนการคิด
ปลูกฝังการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และโรงเรียนเป็นศูนย์บริการการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงหรับโรงเรียนต่าง
ๆ ที่อยู่ใกล้เคียง และมีกิจกรรมบริการชุมชน ซึ่งถือว่าเป็นคุณลักษณะสถานศึกษาพอเพียง
2) ครูและบุคลากรของสถานศึกษา มีความรู้ความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง
สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยนำกระบวนการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
ส่งเสริม พัฒนาผู้เรียนให้สามารถดำรงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ให้สอดคล้องกับหลัก
สูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช
2551
ที่ได้กำหนดคุณลักษณะที่พึงประสงค์
“อยู่อย่างพอเพียง”
เป็นแบบอย่างที่ดีในการบริหารจัดการทรัพยากรและดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3) นักเรียน มีความรู้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ปฏิบัติตนให้ดำเนินชีวิตได้อย่างสมดุลและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในด้านวัตถุ
ด้านเศรษฐกิจ
สังคม และสิ่งแวดล้อม
สามารถขยายความรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชุมชน ท้องถิ่น
4) ชุมชน มีความเข้มแข็ง
เข้าใจในบทบาทของตนเองในการจัดการและพัฒนา
การเรียนการสอน ให้ความร่วมมือ
และสนับสนุนกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนและดำรงตนตาม
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2.3 ระยะเวลาดำเนินการ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556
ร้อยละของความสำเร็จในการจัดกระบวนการเรียนการสอนและการบริหารจัดการสถานศึกษา
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ระดับคุณภาพมากที่สุดคิดเป็นร้อยละเป็น
80
วิธีการพัฒนา
จากการที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ตระหนักเห็นความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดกระบวนการคิด
ปลูกฝังการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
จึงได้กำหนดเป็นจุดเน้นที่สำคัญ โดยกำหนดในกลยุทธ์ที่ 2 ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย
และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อเป็นกรอบแนวทางให้หน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัดใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนสู่สถานศึกษา
ซึ่งมีระบบการกำกับติดตามการดำเนินงานระบุชัดเจน ดังนั้นโรงเรียนปรางค์กู่ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 เป็นหน่วยงานสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
จึงจำเป็นยิ่งที่ต้องจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาดังกล่าว ด้วยตระหนักถึงประโยชน์ที่ได้จากการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาพัฒนานักเรียนในโรงเรียน เพื่อการขยายความรู้
และการปฏิบัติสู่ผู้ปกครองและชุมชน ท้องถิ่นต่อไป
ข้าพเจ้าในฐานะผู้บริหารโรงเรียนมีวิธีการพัฒนาและขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โดยการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม และบริหารจัดการตามแนวคิดการบริหารคุณภาพวงจรของเดมมิ่ง(The
Deming Cycle)
โรงเรียนปรางค์กู่ มุ่งจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนทั้งระบบให้มีคุณธรรม
จริยธรรม มีทักษะชีวิตและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สามารถดำรงตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มีความสุข ขยายความรู้สู่ชุมชน สอดคล้องกับการดำเนินงานโรงเรียน ตามโครงการสร้างสรรค์ปรางค์กู่สู่วิถีพอเพียง
โดยบริหารจัดการตามแนวคิดการบริหารคุณภาพวงจรของเดมมิ่ง
(The Deming Cycle) ดังนี้
1.
ขั้นเตรียมการ (Plan)
1.1
ศึกษาเนื้อหาและวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานโรงเรียน ตามโครงการสถานศึกษา
แบบอย่างการจัดกระบวนการเรียนการสอนและการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1.2
ประชุมปรึกษาหารือร่วมกับฝ่ายบริหาร คณะครูและบุคลากรในโรงเรียน
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อกำหนดแนวทางการจัดกิจกรรม
1.3 ประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อแจ้งวัตถุประสงค์และแนวทางการดำเนินงาน
1.4 แบ่งหน้าที่รับผิดชอบการดำเนินการโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ
1.5 ประชาสัมพันธ์โครงการ
2. ขั้นตอนดำเนินกิจกรรม (Do) มีการดำเนินงานแบ่งเป็น
5 ด้าน ประกอบด้วย
2.1 ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา
2.1.1 นโยบาย กำหนดจุดเน้นและยุทธศาสตร์
วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ แผนพัฒนาคุณภาพโรงเรียน มีนโยบายน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาขับเคลื่อนในสถาน
ศึกษาและบูรณาการในแผนปฏิบัติงานประจำปี
ดำเนินการตามนโยบายและแผนปฏิบัติงานประจำปี ติดตามผลการดำเนินการตามนโยบายและแผนปฏิบัติงานประจำปี
นำผลการติดตามมาพัฒนา นโยบาย แผนงาน
โครงการ กิจกรรมในโครงการมาขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา
2.1.2 วิชาการ มีแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ด้านวิชาการที่ส่งเสริมการบูรณา
การปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอน จัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแผน
การจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
และติดตามผล แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมดังกล่าว แล้วนำผลการติดตามไปพัฒนาแผนงาน /
โครงการ / กิจกรรม
ด้านวิชาการที่ส่งเสริมการบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจของพอเพียงสู่การเรียนการสอน
2.1.3 งบประมาณ มีการวางแผนการบริหารจัดการงบประมาณของสถานศึกษา
ที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ดำเนินการตามแผนการบริหารจัดการงบประมาณ
ติดตาม ตรวจสอบผลการดำเนินงานตามงบประมาณ
และนำผลการติดตามมาพัฒนาและปรับปรุง
การบริหารจัดการงบประมาณตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2.1.4 บริหารทั่วไป บริหารอาคารสถานที่และจัดการแหล่งการเรียนรู้ในสถานศึกษา
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
และประสานสัมพันธ์กับชุมชนให้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อการเป็นอยู่อย่างพอเพียง
2.2
ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนปรางค์กู่
จัดหน่วยการเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระและทุกระดับชั้น
ครูผู้สอนจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดแทรกหรือบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
อย่างมีประสิทธิภาพ
จัดหาสื่อ ผลิตและใช้สื่อการเรียนรู้ พัฒนาแหล่งเรียนรู้และฐานการเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน มีการนิเทศติดตาม
และประเมินผลการนำหน่วยการเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
แล้วศึกษาวิเคราะห์
วิจัยเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนหน่วยการเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
นอกจากนี้มีการเผยแพร่สื่อการเรียน
แหล่งเรียนรู้ ฐานการเรียนรู้ และผลงานที่ได้จากการจัดการเรียนรู้
การปฏิบัติกรรมกรรมต่าง ๆ ของนักเรียน
นักเรียนสามารถถอดบทเรียนจากกิจกรรมที่ทำได้ตามหลัก
3 ห่วง 2 เงื่อนไข
พอประมาณ : ความสมดุล
เหมาะสม
มีเหตุมีผล : ใช้จ่ายอย่างมีเหตุผล / ตามความจำเป็น / คำนึงถึงความประหยัด คุ้มค่า
เกิดประโยชน์สุข
มีภูมิคุ้มกัน : รู้จักออม
/แบ่งปันผู้อื่น / ช่วยเหลือสังคม / ทำบุญ
มีความรู้คู่คุณธรรม
2.3
ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
โรงเรียนจัดกิจกรรมผู้เรียน
เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้อยู่อย่างพอเพียง จัดกิจกรรมแนะแนวให้ผู้เรียนได้รู้จักการวางแผนชีวิตของตนเองได้อย่างสอดคล้องกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนให้สามารถ
แก้ปัญหา/พัฒนาตนเองได้อย่างสอดคล้องกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จัดกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด
กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมชุมนุม และกิจกรรมส่งเสริมจิตสาธารณะของผู้เรียน
ให้สอดคล้องกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และมีการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น
วัฒนธรรม หลักคำสอนของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างมีประสิทธิภาพ
มีการติดตาม ประเมินผล
และนำผลการติดตามไปพัฒนาการดำเนินงานกิจกรรมให้เกิดประโยชน์
สูงสุดต่อผู้เรียน โรงเรียน
และขยายผลกิจกรรมสู่ชุมชน
2.4 ด้านการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา
โรงเรียนมีแผนงาน
/ โครงการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษาเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และตระหนักในคุณค่าของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จัดประชุม อบรมและศึกษาดูงานแหล่งเรียนรู้ต่าง
ๆ
เพื่อส่งเสริมการมประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตและปฏิบัติภารกิจหน้าที่ มีการติดตาม ประเมินผล นำผลการติดตามไปปรับปรุง พัฒนาบุคลากรของสถานศึกษาอย่าง
แท้จริง
และขยายผลสู่ชุมชน
โดยกิจกรรมตามโครงการสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกระบวนการเรียนการสอนและการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีดังนี้
1)
ประชุม ชี้แจง รับนโยบายการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่
สถานศึกษา
เพื่อพัฒนาเป็นสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกระบวนการเรียนการสอนและการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2) อบรมคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา
เรื่อง “การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
เพื่อบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”
โดยวิทยากรแกนนำขับเคลื่อนสถานศึกษา
พอเพียงจากโรงเรียนสำโรงทาบวิทยาคม
อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์
3) ศึกษาดูงานสถานศึกษาพอเพียง
โรงเรียนสำโรงทาบวิทยาคม อำเภอสำโรงทาบ
จังหวัดสุรินทร์
4) กิจกรรมค่ายคุณธรรม
จริยธรรม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
5) โครงการเก่งและดี
ชีวิสุขสันต์ สร้างสรรค์ความเป็นไทย
6) กิจกรรมเสริมสร้างวินัยตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
7) กิจกรรมบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดการเรียนรู้
8
กลุ่มสาระ
8) กิจกรรมค่ายพี่พบน้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
9) กิจกรรมธนาคารโรงเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
10) กิจกรรมเสริมสร้างความรู้และทักษะในการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
11) กิจกรรมฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง “1
ไร่สานฝัน”
12)
กิจกรรมครอบครัวตัวอย่าง “วิถีพอเพียง”
13) โครงการตลาดนัดเศรษฐกิจพอเพียง
3. ประเมินผล (Check)
มีการตรวจสอบผลการดำเนินงานในแต่ล่ะขั้นตอนของแผนงานว่ามีปัญหาอะไรเกิดขึ้น
จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไขแผนงานในขั้นตอนใด
โดยการสัมภาษณ์ สังเกตพฤติกรรมนักเรียนและ
ใช้แบบสอบถาม
4. นำผลการประเมินไปใช้ในการปรับปรุงกิจกรรมในโครงการครั้งต่อไป (Action)
มีการปรับปรุงแก้ไขในกิจกรรมหรือส่วนที่มีปัญหา หรือถ้าไม่มีปัญหาใดๆ
ก็นำแนวทาง
การปฏิบัติตามแผนงานที่ได้ผลสำเร็จ
เพื่อนำไปใช้ในการทำงานครั้งต่อไป
แนวทางการตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนา
2.4.1 ผู้ตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนาจะต้องทำความเข้าใจสถานศึกษาอย่างลึกซึ้ง
และมีเจตคติที่ดีต่อสถานศึกษาเพื่อช่วยสะท้อนภาพความจริงที่เกิดขึ้นในสถานศึกษา แสวงหาจุดเด่น
จุดแข็ง และสกัดจุดด้อย และจุดที่ควรปรับปรุง
2.4.2 กำหนดประเด็นและออกแบบการตรวจสอบและประเมินคุณภาพให้ชัดเจนและสอดคล้องกับเอกลักษณ์
และทิศทางในการจัดการศึกษาของโรงเรียน
2.4.3 ดำเนินการตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนาโดยเข้าถึงความจริงจากสภาพที่เป็นจริงด้วยวิธีการที่หลากหลายทั้งแบบประเมิน
แบบสำรวจ แบบสอบถาม การสังเกตจากสภาพจริง
การสัมภาษณ์ในเชิงปริมาณและคุณภาพ
2.4.4 การรายงานผลการตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนาตามสภาพความจริง
พร้อมทั้งข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนา เพื่อให้สถานศึกษาเข้าถึงความจริงและเกิดพลังในการพัฒนาต่อไป
พร้อมทั้งข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนา เพื่อให้สถานศึกษาเข้าถึงความจริงและเกิดพลังในการพัฒนาต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น